Hiểu tâm trí- phương pháp thả lỏng

Bây giờ tôi đã cho bạn vài chỉ dẫn về việc làm thuần khiết các ý nghĩ, nhưng bạn sẽ phải hiểu tầm quan trọng của chúng để làm cho chúng thành một phần của rèn luyện hàng ngày của bạn. Điều đó không chỉ dành cho hôm nay hay ngày mai: không thể có trại thiền mà trong ba ngày mọi sự xảy ra và vấn đề được kết thúc. Tính phi tôn giáo là bệnh lan tràn khắp cuộc sống, cho nên trại thiền cũng sẽ phải tiếp tục cho toàn thể cuộc sống của bạn. Không có lối thoát, nó sẽ phải được rèn luyện trong toàn thể cuộc đời của bạn.

Ngày mai tôi sẽ nói về cách làm thuần khiết cảm xúc.

Bây giờ chúng ta sẽ cố hiểu cái gì đó về buổi thiền tối và thế rồi chúng ta sẽ ngồi cho thiền.

Với buổi thiền tối chúng ta sẽ làm ra quyết tâm như chúng ta đã làm cho buổi thiền sáng. Chúng ta sẽ lặp lại quyết tâm này năm lần. Thế rồi sau năm lần này, trong một chốc chúng ta sẽ cảm thấy nó, hệt như chúng ta đã làm sáng nay. Mọi người nên nằm ra… Mọi người nên nằm ra sớm. Nằm xuống một cách yên tĩnh trong chỗ của bạn và thế rồi đèn sẽ được tắt đi. Thế rồi chúng ta sẽ thả lỏng trong thân thể mình. Trong trại thiền trước tôi đã yêu cầu các bạn thả lỏng toàn thân. Có thể rằng một số người trong các bạn đã không có khả năng làm điều đó, nhưng tôi có gợi ý cho họ.

Trong yoga có bẩy trung tâm hay luân xa. Từ bẩy trung tâm này chúng ta sẽ dùng năm trung tâm cho việc thiền này. Luân xa thứ nhất có tên là muladhar và nó ở gần trung tâm dục. Nó là luân xa đầu tiên mà chúng ta sẽ dùng trong buổi thiền đêm này. Luân xa thứ hai có tên là svadhishthan. Cứ coi rằng nó ở gần rốn. Với bây giờ bạn chỉ có thể tưởng tượng điều này, rằng luân xa thứ nhất ở gần trung tâm dục và luân xa thứ hai ở gần rốn. Tiếp đó, luân xa ở gần tim có tên là luân xa anahat. Luân xa ở trên trán có tên là agya, và nếu bạn chuyển xa hơn lên trên thì luân xa ở đỉnh đầu có tên là luân xa sahasrar. Chúng ta sẽ dùng năm luân xa này. Có nhiều luân xa nữa – có bẩy luân xa – nhưng chúng ta sẽ dùng chỉ năm luân xa này và với sự giúp đỡ của chúng, chúng ta sẽ làm cho thân thể của chúng ta thả lỏng.

Bạn sẽ ngạc nhiên mà biết rằng luân xa thứ nhất kiểm soát đùi. Chúng ta sẽ cho gợi ý tới luân xa thứ nhất. Khi bạn nằm ra tôi sẽ yêu cầu bạn hội tụ vào luân xa thứ nhất, vậy thì bạn sẽ đặt chú ý của bạn ở gần trung tâm dục và giữ sự hội tụ của bạn ở đó. Thế rồi tôi sẽ nói: để luân xa thứ nhất thả lỏng. Và với điều đó, cả hai đùi phải thả lỏng. Bạn phải tưởng tượng rằng luân xa thứ nhất đang thả lỏng, rằng nó đang thả lỏng, và đùi đang thả lỏng. Trong một chốc bạn sẽ thấy rằng đùi của bạn đã trở thành không sống và chỉ treo từ thân thể bạn.

Khi đùi đã thả lỏng thế thì chúng ta sẽ chuyển lên tới luân xa thứ hai gần rốn. Tôi sẽ yêu cầu bạn đem nhận biết của bạn tới rốn; bạn sẽ hội tụ chú ý của bạn vào rốn. Thế rồi tôi sẽ nói rằng luân xa thứ hai đang trở nên được thả lỏng, mọi cơ quan trong bụng đang trở nên được thả lỏng. Với gợi ý này mọi cơ quan sẽ trở nên được thả lỏng.

Thế rồi chúng ta sẽ chuyển đi xa hơn, tới trung tâm tim, và tôi sẽ nói rằng luân xa tim đang thả lỏng. Thế rồi bạn sẽ thả lỏng tim của bạn. Nhận biết của bạn phải ở luân xa tim, gần tim, và bạn sẽ cảm thấy rằng luân xa tim đang trở nên được thả lỏng. Thế thì toàn thể khu vực này, toàn thể bộ máy của ngực sẽ thả lỏng.

Thế rồi chúng ta sẽ chuyển lên trên: trên trán, giữa hai con mắt là luân xa agya, trung tâm con mắt thứ ba. Chúng ta sẽ hướng nhận biết của chúng ta tới con mắt thứ ba, và tôi sẽ nói rằng trung tâm con mắt thứ ba đang trở nên được thả lỏng và trán được thả lỏng. Và với điều đó trán, cổ và toàn thể khu vực đầu sẽ trở nên được thả lỏng toàn bộ, và toàn thân sẽ thả lỏng. Sẽ có hơi nằng nặng và chỉ ở trên đỉnh đầu sẽ có hơi chút rung động.

Và chung cuộc tôi sẽ hướng bạn tới luân xa sahasrar, trung tâm thứ bẩy, và bạn sẽ mang nhận biết của bạn tới đỉnh đầu bạn. Điều này nữa sẽ thả lỏng và cùng với nó toàn thể đầu sẽ thả lỏng. Qua những gợi ý này bạn sẽ thấy rằng mọi thứ bên trong bạn đã trở nên được thả lỏng. Tôi đã tạo ra quá trình lâu dài này để cho thân thể của mọi người trở nên được thả lỏng như thân thể chết.

Tôi sẽ cho gợi ý tới năm luân xa này, và khi tất cả chúng đã trở nên được thả lỏng tôi sẽ nói rằng thân thể đã trở nên chết toàn bộ, bây giờ bỏ nó hoàn toàn. Khi thân thể đã trở thành không sống, thế thì tôi sẽ nói rằng việc thở của bạn đang thả lỏng, đang trở nên yên tĩnh hơn. Tôi sẽ gợi ý điều này một chốc.

Thế rồi tôi sẽ gợi ý rằng tâm trí đang trở nên trống rỗng toàn bộ. Vậy tôi sẽ cho ba gợi ý: một cho luân xa, thế rồi một cho hơi thở, và cái thứ ba cho ý nghĩ.

Sau toàn thể bài tập này tôi sẽ nói rằng trong mười phút mọi thứ sẽ là im lặng. Trong im lặng đó bạn sẽ chỉ trải nghiệm nhân chứng bên trong bạn. Sẽ có ánh sáng của nhận biết và bạn sẽ yên tĩnh nằm đó. Duy nhất nhận biết của bạn sẽ có đó, sẽ chỉ có nhân biết về việc nằm đó. Trong giai đoạn này có thể là toàn thân sẽ cảm thấy dường như nó là chết – và nó sẽ vậy, vì qua bài tập này với các luân xa thân thể sẽ trở thành giống như thân thể chết.

Đừng sợ. Đừng sợ nếu thân thể cảm thấy dường như nó là chết. Điều tốt là cảm thấy giống điều này. Nếu một người trải nghiệm thân thể mình như là chết trong khi người đó đang sống, người đó sẽ dần dần trở nên tự do khỏi nỗi sợ chết. Cho nên đừng sợ. Bất kì kinh nghiệm nào bạn trải qua – ánh sáng, độ sáng, an bình – chỉ quan sát nó và hiện hữu ở chỗ bạn là trong trống rỗng toàn bộ. Ba giai đoạn này là rất quan trọng: quyết tâm, việc cảm và thiền. Đây sẽ là buổi thiền đêm.

Tôi nghĩ tất cả các bạn đã hiểu điều tôi đã nói. Bây giờ tất cả các bạn có thể lan rộng ra. Đầu tiên tìm một chỗ cho bản thân bạn để cho bạn có thể nằm ra. Không ai nên ngồi. Cho bản thân bạn nhiều không gian nhất có thể được, dùng toàn thể không gian.

 

Từ “Con đường của Thiền”, Ch.4