Reiki và Thức ăn, tác động lẫn nhau về mặt năng lượng (phần 01/2)

Tác giả: Claire Johnston

Bài viết từ: Tạp chí Tin tức Reiki, số Mùa hè 2021

Chuyển ngữ: HIRC (Hotline: +84.913.570.928, Ms Thủy Nguyễn)

 

“Cho tôi biết bạn ăn gì, và tôi sẽ nói cho bạn hay bạn là ai.”

Jean Anthelme Brillat Savarin

Bà Hawayo Takata, người phụ nữ đã giới thiệu Reiki tới phương Tây, có quan điểm rõ rằng về việc thức ăn nào mà chữa lành viên Reiki nên sử dụng. Trong cuốn sách của bà, Reiki: Câu chuyện của bà Hawayo Takata, Helen Haberly đã viết về bà Takata, “Bà sống vô cùng đơn giản, theo đuổi chế độ ăn uống nhiều rau và hoa quả, ngũ cốc toàn phần, cá và gà, và dù bà vẫn ăn thịt đỏ nhưng rất ít và có chọn lọc.” Lời khuyên về chế độ ăn uống của bà Takata ngày nay được xem là khá phổ biến, nhưng thời đó với hầu hết người Mỹ như thế là hơi kỳ cục. Không có thịt đỏ trong bữa tối của bạn ư? Tôi nhớ là vào cuối những năm 1970, tới nhà hàng chay thì mới lạc lõng và lạ lùng làm sao. Một bữa ăn không thịt cho món chính là khó chấp nhận.

 

Có lẽ đấy là lý do bà Takata không yêu cầu chế độ ăn chay nghiêm ngặt với học viên của bà bởi cách thức ăn đó có lẽ quá căng thẳng với họ. Và cách đây nhiều năm thì ăn uống thuần chay chắc chắn còn chưa được ý thức tới nhiều. Nhưng dù thế nào thì rõ ràng là bà đã cân nhắc yếu tố chủ yếu của ăn uống cân bằng với thực hành Reiki hiệu quả. Chúng ta có thể xem các quan điểm của bà về Reiki & ăn uống; và đối chiếu chúng bằng cách tìm hiểu những gì mà truyền thống và triết lý Ấn Độ, Trung Hoa và Nhật bản quan niệm với mối tương quan giữa ăn uống và năng lượng. Kiến thức về những truyền thống ẩm thực khác có thể giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

 

Bắt đầu với góc nhìn của người Ấn Độ, ông B.K.S Iyengar, một giáo viên, người truyền bá về Yoga Ấn Độ nổi tiếng đã viết rằng, “Tính cách được khuôn định bởi dạng thức ăn mà ta dùng và cách ta dùng chúng.” Thức ăn có thể được phân loại theo 03 trạng thái, vốn là những phẩm chất của năng lượng tồn tại quân bình trong vũ trụ ở dạng tiềm tàng nhưng luôn chuyển động giữa thế giới này, đó là: Sattva (tinh khiết), Rajas (chuyển động, đam mê, quá trình thay đổi), và Tamas (bóng tối, trì trệ).

  • Thức ăn Sattva là tốt nhất, đưa tới sức khỏe tốt và tâm trí vắng lặng, và chúng gồm những thức ăn như rau, sữa, và các loại hạt. Nói cách khác, một chế độ ăn uống Sattva là chế độ ăn chay truyền thống.
  • Thức ăn Rajas như cá và trứng, nuôi dưỡng cho thân thể với cái giá của trạng thái tâm trí và làm cho tâm trí không ngơi nghỉ và không thể kiểm soát được. Ăn uống vội vàng cũng được xem là Rajas, một chút để bạn cân nhắc nếu bạn dễ ăn uống hối hả cho xong bữa trưa.
  • Thức ăn Tamas là thức ăn không tốt cho cả thân thể và tâm trí, tạo ra suy nghĩ mờ mịt và khiến cơ thể dễ ốm bệnh. Nó cũng làm mạnh xu hướng tâm trí dễ dàng bị đổ đầy cảm xúc đen tối như giận dữ và tham lam. Thịt, rượu, thức ăn lên men, những thứ cũ hay nẫu cũng mang tính tamas. Và ăn quá nhiều cũng mang tính tamas.

Madhur Jaffrey, một nhà văn du lịch và ẩm thực sinh ở Ấn Độ được xem như đã mang món Ấn tới nửa bán cầu phương Tây thảo luận một luận chứng thú vị trong cuốn sách nấu ăn Hương vị Ấn Độ của bà; Làm thế nào có thể thực sự nhìn thấy các trạng thái khác nhau trong thức ăn.

Đầu tiên bà nói người Ấn hàng tuần sẽ ăn kiêng để “thanh lọc hệ thống” và sử dụng các loại gia vị cụ thể cho thức ăn của họ, được gợi ý từ y học Hindu truyền thống (Ayurveda). Những ai muốn trưởng dưỡng ý chí về tinh thần tất nhiên trở thành nhà ăn chay thuần tịnh, ngưng không dùng bất kỳ loại thịt nào nữa. Thậm chí có vài loại sản phẩm dù là chay nhưng những người này sẽ không dùng.

Bà Jaffrey đã muốn biết tại sao những sản phẩm chay nhất định nào đó lại bị những nhà ăn chay này xem là “tiêu cực” hay “tích cực”. Một người bạn của bà đã nói với bà rằng một vị Guru, Thầy Poornananda đã phát minh ra cách kiểm tra để tính ra loại năng lượng nào đang có trong loại thức ăn nhất định. Vị thầy này đã nói rằng mọi thứ đều có lực hút của chính chúng, bao gồm những loại thức ăn khác nhau. Sử dụng hạt Kim cang (Rudraksha) (là một loại hạt được xem là thiêng và được dùng để làm chuỗi hạt hay tràng hạt) xâu vào một cái dây, rồi có thể giữ cho hạt này ở trên loại thức ăn đấy và xem xem sẽ xảy ra điều gì. Nếu hạt Kim cang xoay theo chiều kim đồng hồ, năng lượng thức ăn đó là tích cực, và nếu ngược chiều kim đồng hồ, thức ăn đấy là tiêu cực.

 

(Còn tiếp)

 

Trung tâm Reiki Quốc tế Hà Nội (HIRC)

Website: www.reikivietnam.org

Fanpage: www.facebook/reikihealing.vn

Hotline: +84.913.570.928, Reiki Master Teacher Thủy Nguyễn,

Thành viên Chuyên nghiệp, thuộc Trung tâm Quốc tế về Đào tạo Reiki ICRT, Mỹ